Những bước xử lý nước thải sinh hoạt trong đời sống của chúng ta


Ở nước ta hiện nay việc xử lý nước thải hộ gia đình vẫn không được quan tâm đúng mức và điều này có thể gây ra các hậu quả rất nghiêm trọng. Người ta chỉ xử lý nước thải phân, nước tiểu mà bỏ qua những loại nước thải khác thậm chí còn tác hại hơn. Các loại nước thải không xử lý này được đổ trực tiếp ra sông và làm ô nhiễm nước sông vốn là nguồn cung cấp nước sạch cho chúng ta.

Đối với nước thải sinh hoạt thì quy trình xử lý cơ học kết hợp với sinh học là tốt nhất vì trong nước thải sinh hoạt có thành phần chất hữu cơ cao. Phương pháp này thích hợp với điều kiện kinh tế vùng nông thôn, ven đô, càng quản lý nghiêm chất thải từ hộ gia đình bao nhiêu thì nguồn nước sạch cung cấp cho đời sống của mọi người càng đảm bảo hơn.

Có nhiều quy trình để xử lý nước thải, mục đích cuối cùng là làm giảm đến mức tối thiểu ảnh hưởng độc hại của nước thải đến sức khỏe cho người và làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Để từ đó chúng ta đánh giá tác động môi trường ĐTM một cách thiết thực nhất.

Sau đây là các bước xử lý nước thải sinh hoạt thường gặp:


Những bước xử lý nước thải sinh hoạt trong đời sống của chúng ta
Những bước xử lý nước thải sinh hoạt trong đời sống của chúng ta


- Xử lý sơ bộ: là cách làm trong nước thải bằng phương pháp cơ học để tách loại cặn cả các chất rắn có trong nước thải những thứ có khối lượng và thể tích lớn. Đây là việc bắt buộc phải có đối với tất cả những dây chuyền xử lý nước thải.

- Xử lý sinh học: Với phương pháp này xảy ra 2 trường hợp: Xử lý sinh học kỵ khí và xử lý sinh học hiếu khí . Phương pháp này là các chất hữu cơ được giữ lại trong các bể và hệ vi sinh vật hiếu khí  để ôxy hoá các chất hữu cơ, nguồn ôxy cung cấp là lượng ô xy hoà tan trong chất thải, người ta có thể thiết kế hình dạng bể aeroten, kênh ôxy hoá tuần hoàn, máy sục khí, quạt thoáng mặt nước.

- Xử lý bùn cặn, nước thải. Ở phương pháp này là các bể lắng nước thải có thêm chất khoáng không hoà tan như rác, lắng cặn sản phẩm của qúa trình ôxy hoá, thành phần vô cơ, tỷ trọng lớn được định kỳ vớt lên phơi khô để san nền, các loại rác được vớt lên được đưa về bãi chôn lấp. Các loại cặn lắng ở hố ga gia đình, nhất là sau các chuồng trại , có hàm lượng hữu cơ cao, có thể vớt lên ủ với bùn trong bể sinh xử  lý sinh học làm phân vi sinh.

Trên đây là một số bước xử lý nước thải sinh hoạt tương đối hiệu quả, mọi người có thể áp dụng. Có như vậy thì việc đánh giá tác động môi trường ĐTM mới trở nên dễ dàng hơn nhé !
 
thamtrangtrinhapkhau.com © 2015. văn phòng phẩm All Rights Reserved.

tour du lịch trung quốc . du lịch lào . du lịch malaysia . du lịch singapore . du lịch bali . du lịch đảo bali . du lịch nhật bản . du lịch nha trang . tour phượng hoàng cổ trấn . . tour phượng hoàng cổ trấn . du lịch trung quốc
Top