Xử lý nước thải sinh hoạt bằng cách nào là tốt nhất


Nước thải sinh hoạt là nước thải có từ cuộc sống sinh hoạt của các cộng đồng dân cư như: khu vực đô thị, trung tâm thương mại, khu dân cư, cơ quan nhà nước,… Vì sự tác động của môi trường và quá trình đô thị hóa nhanh mà nước sinh hoạt đang ngày càng bị ô nhiễm. Do vậy, việc xử lý nước thải sinh hoat hiện nay đang trở thành vấn đề cấp thiết của toàn xã hội.

Ngày nay, có 3 cách xử lý nước thải thông dụng là: phương pháp xử lý hóa học, hóa lý và sinh học.

- Phương pháp xử lý hóa học thường dùng trong hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt gồm có: trung hòa, oxy hóa khử, tạo kết tủa hoặc phản ứng phân hủy các hợp chất độc hại. Cơ sở của cách xử lý này là các phản ứng hóa học xảy ra giữa chất ô nhiễm và hóa chất thêm vào. Vì vậy, ưu điểm của cách này là có hiệu quả cao, hay được sử dụng trong các hệ thống xử lý nước khép kín.

Tuy nhiên, phương pháp hóa học có nhược điểm là kinh phí vận hành cao, không phù hợp cho các hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt với quy mô lớn. Bản chất của biện pháp này trong thời gian xử lý nước thải sinh hoạt là áp dụng các quá trình vật lý và hoá học để đưa vào nước thải chất phản ứng nào đó để gây tác động với các tạp chất bẩn, biến đổi hoá học, tạo thành các chất khác dưới dạng cặn hoặc chất hoà tan nhưng không độc hại hoặc gây ô nhiễm môi trường. Biện pháp này giúp chúng ta đánh giá tác động môi trường ĐTM một cách nhanh nhất.


- Phương pháp xử lý sinh học có bản chất là sử dụng khả năng sống và hoạt động của các vi sinh vật có ích để phân huỷ các chất hữu cơ và các thành phần ô nhiễm trong nước thải. Các quá trình xử lý sinh học chủ yếu có năm nhóm chính: quá trình hiếu khí, quá trình trung gian anoxic, quá trình kị khí, quá trình kết hợp hiếu khí – trung gian anoxic – kị khí các quá trình hồ. Đối với việc xử lý nước thải sinh hoạt có yêu cầu đầu ra không quá khắt khe đối với chỉ tiêu N và P, quá trình xử lý hiếu khí bằng bùn hoạt tính là quá trình xử lý sinh học hay được ứng dụng nhất.

Xử lý nước thải sinh hoạt bằng cách nào là tốt nhất
Xử lý nước thải sinh hoạt bằng cách nào là tốt nhất


- Biện pháp hóa lý hay được ứng dụng để xử lý nước thải là: keo tụ, tuyển nổi, đông tụ, hấp phụ, trao đổi ion, thấm lọc ngược và siêu lọc… Giai đoạn xử lý hoá lý có thể là giai đoạn xử lý độc lập hoặc xử lý cùng với các phương pháp cơ học, hoá học, sinh học trong công nghệ xử lý nước thải hoàn chỉnh. Phương pháp này cũng giúp chúng ta đánh giá tác động môi trường ĐTM một cách thiết thực nhất.

Trên đây là 3 cách xử lý nước thải sinh hoạt thông dụng nhất ngày nay, tuy nhiên, tùy từng thành phần và tính chất nước thải, mức độ cần thiết xử lý nước thải, lưu lượng và chế độ xả thải, điều kiện vận hành và quản lý hệ thống xử lý nước thải, điều kiện cơ sở hạ tầng,… để chúng ta chọn công nghệ xử lý nước thải sao cho thích hợp nhất.

 
thamtrangtrinhapkhau.com © 2015. văn phòng phẩm All Rights Reserved.

tour du lịch trung quốc . du lịch lào . du lịch malaysia . du lịch singapore . du lịch bali . du lịch đảo bali . du lịch nhật bản . du lịch nha trang . tour phượng hoàng cổ trấn . . tour phượng hoàng cổ trấn . du lịch trung quốc
Top